นาทีนี้ถือเป็นนาทีทองของการทำแอพฯมือถือ ใครๆก็ทำ ใครๆก็พยายามหารายได้จากมันเพราะเห็นมีหลายต่อหลายรายเป็นเศรษฐีไปเรียบร้อยกับการทำแอพฯ มือถือ แต่หารู้ไม่ว่ามันไม่ได้อย่างงั้น เพราะผลสำรวจล่าสุดเผยว่า 50% ของรายได้บน Store ดังอย่าง Apple App Store และ Google Play Store ในสหรัฐฯ ถูกผูกขาดอยู่กับนักพัฒนาดังเพียง 25 รายเท่านั้น
โดยใน 20 วันของเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ครึ่งหนึ่งของรายได้บน Store ทั้งสอง รวมแล้ว $60 ล้านเหรียญ ตกเป็นของนักพัฒนารายใหญ่ๆเพียง 25 รายเท่านั้น โดยแอพฯที่ขายดีดังขึ้นมาเป็นเกมส์ทั้งหมด ยกเว้นแอพฯชื่อดังตัวหนึ่งนามว่า Pandora ส่วนที่เหลือที่เป็นเกมส์ ก็เป็นเจ้าใหญ่ๆทั้งนั้น เช่น Zynga, EA, Disney, Rovio, Glu, Gameloft เป็นต้น และตัวเลขที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ บน Apple App Store ในบรรดาแอพฯเสียเงิน 300 อันดับแรก มีเกมส์อยู่ถึง 145 เกมส์ ส่วน Google Play Store มีถึง 116 เกมส์
เราได้อะไรจากตัวเลขนี้? สิ่งที่ได้หลักๆเลยคือตลาด Red Ocean นี้มีเจ้าถิ่นครอบครองอยู่แล้ว การที่เห็นว่าแอพฯไหนเจ๋ง ลอกดีกว่า เดี่ยวจะได้รวยแบบเค้าบ้าง ... มีอันต้องเจ๊งทุกราย สิ่งที่ตลาดต้องการตอนนี้คือสิ่งใหม่ๆ ซึ่ง ... แทบไม่มีแล้ว ก็จะเอาแอพฯอะไร ใน Store ก็มีหมดแล้วนี่ อีกอย่างที่ได้จากตัวเลขนี้คือ สิ่งที่หาเงินจากมือถือได้เยอะจริงๆแล้วคือเกมส์ ... แต่ก็นั่นแหละ ถ้าคุณไม่ใช่เจ้าใหญ่ ยังไงคนมาซื้อมาเล่นเกมส์คุณก็น้อยอยู่ดี ตลาดมันมีมาเฟียคุมแล้วนี่นา
สิ่งที่นักพัฒนาต้องตระหนักหลังจากนี้ไม่ใช่แค่เรื่องคุณภาพและฟีเจอร์ของโปรดักส์แล้ว แต่ทุกคนยังต้องคำนึงถึง "การโปรโมท การตลาด" เพื่อให้แอพฯ/เกมส์เป็นที่รู้จักด้วย มิฉะนั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ... แม่น้ำที่ชื่อว่า App Store และ Google Store ซึ่งพร้อมจะพาแอพฯคุณจมดิ่งหายไปโดยไม่มีใครค้นเจอ นี่คือสิ่งที่นักพัฒนาควรพิจารณาเป็นปัจจัยหลักไว้ในกรณีที่อยากทำแอพฯของตัวเองและหารายได้เป็นกอบเป็นกำครับ
แต่สำหรับผมแล้วผมจะรอซื้อเกมส์ที่ลดราคาดีกว่าประหยัดเงินกว่าเยอะถือคติว่า ซื้อช้าๆ ได้ของลิขสิทธิ์ราคาถูกและยังได้อุดหนุนนักพัฒนาเกมส์ด้วย จริงไหมครับ
แหล่งที่มา techcrunch
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น